Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

Thắc mắc khi kinh doanh trên mạng xã hội

Mạng xã hội, hay gọi là mạng xã hội ảo, (tiếng Anh social network) là dịch vụ nối kết các thành viên cùng sở thích trên Internet lại với nhau với nhiều mục đích khác nhau không phân biệt không gian và thời gian. Những người tham gia vào mạng xã hội còn được gọi là cư dân mạng
Mạng xã hội có những tính năng như chat, e-mail, phim ảnh, voice chat, chia sẻ file, blog và xã luận. Mạng đổi mới hoàn toàn cách cư dân mạng liên kết với nhau và trở thành một phần tất yếu của mỗi ngày cho hàng trăm triệu thành viên khắp thế giới. Các dịch vụ này có nhiều phương cách để các thành viên tìm kiếm bạn bè, đối tác: dựa theo group (ví dụ như tên trường hoặc tên thành phố), dựa trên thông tin cá nhân (như địa chỉ e-mail hoặc screen name), hoặc dựa trên sở thích cá nhân (như thể thao, phim ảnh, sách báo, hoặc ca nhạc), lĩnh vực quan tâm: kinh doanh, mua bán...
Công ty Luật Trí Minh chúng tôi với đội ngũ luật sư giỏi, nhiều năm kinh nghiệm sẽ là đối tác tin cậy của khách hàng trong lĩnh vực đăng ký giấy phép mạng xã hội. Chúng tôi xin giải đáp 1 số thắc mắc về giấy phép mạng xã hội như sau
1. Theo Thông tư số 47, mạng xã hội nào sẽ phải đăng ký với Bộ Công Thương?

Theo quy định tại Thông tư 47/2014/TT-BCT quy định về quản lý website thương mại điện tử (Thông tư số 47), các mạng xã hội có một trong các hình thức hoạt động sau sẽ phải tiến hành thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch TMĐT, bao gồm: (a) website cho phép người tham gia được mở các gian hàng trên đó để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; (b) website cho phép người tham gia được lập các website nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; (c) website có chuyên mục mua bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ.


2. Hiện nay có nhiều mạng xã hội nước ngoài có người sử dụng tại Việt Nam, như vậy chủ sở hữu mạng xã hội đó có phải đăng ký với Bộ Công Thương không?

Đối tượng áp dụng của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử do Chính phủ ban hành ngày 16/5/2013 (Nghị định số 52) và Thông tư số 47 là các thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động TMĐT trên lãnh thổ Việt Nam, bao gồm: 

- Thương nhân, tổ chức cá nhân Việt Nam.

- Cá nhân nước ngoài cư trú tại Việt Nam.  

- Thương nhân, tổ chức nước ngoài có sự hiện diện tại Việt Nam thông qua hoạt động đầu tư, lập chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc thiết lập website dưới tên miền Việt Nam.

Như vậy, nếu chủ mạng xã hội nước ngoài có hiện diện tại Việt nam thông qua văn phòng đại diện hoặc có tên miền “.vn” thì thuộc đối tượng áp dụng của Nghị định số 52.

Liên hệ ngay cho Luật Trí Minh để được tư vấn đăng ký giấy phép mạng xã hội
Văn pòng Hà Nội: 043.766.9599
Văn phòng HCM: 083.933.3323

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Affiliate Network Reviews